NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 Sơ lược tiểu sử Piaget

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
xin làm một điểm tựa
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 411
Join date : 18/06/2009
Age : 29
Đến từ : heart

Bài gửiTiêu đề: Sơ lược tiểu sử Piaget   Thu Sep 10, 2009 7:23 pm



Thân thế và sự nghiệp
Jean Piaget sinh ngày 9 - 8 - 1896 ở Neuchâtel, Thuỵ sĩ
Bố là nhà sử học chuyên về văn học Trung cổ, theo Piaget, là người có đầu óc phê phán, không sợ đương đầu với đấu tranh khi phát hiện thấy lịch sử bị bóp méo cho phù hợp với những truyền trống đáng kính

Mẹ thông minh, năng nổ và nhân hậu, nhưng tâm thần dễ bị kích động
Piaget vừa muốn bắt trước bố mình vừa muốn trốn thoát vào một thế giới riêng, thế giới của lao động nghiêm túc. Piaget nhận ra rằng hoàn cảnh sục sôi của gia đình khuyến khích sự quan tâm nơi ông tới lý thuyết phân tâm.
Đồ vật Piaget thích thú và quan tâm là động cơ máy móc, vỏ ốc, chim và các hoá thạch. Một trong những bài viết đầu tiên là một cuốn sách nhỏ mô tả sự kết hợp một đầu xe lửa với một toa tàu rồi đến một tài liệu dài một trang nói về con chim sẻ bạch tạng mà Piaget quan sát thấy trong một công viên. Điều này xảy ra ở tuổi lên 10.

Triển lãm ở bảo tàng địa phương về vạn vật học dẫn Piaget tới giúp cho ông giám đốc bảo tàng bộ sưu tập cá nhân về động vật nhuyễn thể ( trai, ốc, sò, hến...)Thế là Piaget đã đi vào nghiên cứu các động vật thân mềm, lĩnh vực thu hút sự chú ý của ông trong nhiều năm. Những xuất bản của ông về động vật thân mềm lôi kéo sự quan tâm của nhiều nhà vạn vật học. ông được mời vào làm việc tại một viện bảo tàng ở Geneve. Song ông đã từ chối vì khi đó chưa học hết trung học.

Piaget không tránh khỏi những khủng hoảng của tuổi thanh thiếu niên. Mẫu thuẫn giữa giáo lý và kiến thức khoa học thúc đẩy Piaget say mê đọc Bergson, Kant, Spencer...

Piaget tiếp tục viết về các vấn đề triết lý. Ông nói " Tôi viết thậm chí để cho mình tôi thôi, vì tôi không thể nghĩ mà không viết, song cái tôi viết cứ theo một kiểu hệ thống dường như đó là một tài liệu để xuất bản." Piaget tiếp tục theo học chính qui trong ngành vạn vật học và đạt bằng tiến sĩ với một luận án về động vật nhuyễn thể ở trường Đại học Neuchatel ở tuổi 20, vào năm 1918. Song ông cũng không tha thiết dành cả cuộc đời mình cho môn học đó.
Sau khi tham quan các phòng thực nghiệm tâm lý ở Zurich và thăm do chóng vánh thuyết phân tâm, Piaget học 2 năm ở Sorbone về tâm lý học và triết học. May thay, trong lĩnh vực TLHPT, ông gặp được Theodore Simon, một người tiên phong trong lĩnh vực phát triển các test trí lực. Simon,, do được phòng thí nghiệm của A.Binet ở Paris, gợi ý cho Piaget chuẩn hoá test lập luận của Binet trên trẻ em Paris. Song sự quan tâm của ông nẩy sinh khi bắt đầu hỏi trẻ về những lý do ẩn dụ trong các câu trả lời đúng sai. ông bị cuốn hút về các quá trình tư duy có vẻ dẫn đến các trả lời trong các đối thoại đó. Piaget sử dụng các kỹ thuật của nghành tâm thần học được trong quá trình phỏng vấn các bệnh nhân tâm thần tại các lớp học trường ĐH Sorbone. Piaget tóm tắt 2 năm học đó như sau:
" Cuối cùng tôi đã tìm thấy lĩnh vực nghiên cứu...sau giai đoạn lý thuyết, bắt đầu thực nghiệm trong lĩnh vực tâm lý mà tôi luôn muốn bước vào song chưa tìm được vấn đề thích hợp...
Mục đích của tôi: khám phá một loại phôi thai học cho trí thông minh, phù hợp với quá trình đào tạo của tôi về sinh học. Từ đầu tôi đã nghĩ là mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường được rộng mở cho vương quốc của kiến thức, nổi lên đây như vấn đề của mỗi quan hệ giữa chủ thể hoạt động hoặc tu duy với các vật thể thuộc kinh nghiệm của người đó. Nay tôi đã có may mắn nghiên cứu vấn đề dưới cái tên TLHPT(1952)
Việc xuất bản sau đó 3 bài viết dựa trên các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Binet đã dẫn tới việc Piaget trở thành giám đốc nghiên cứu ở Viện J.J Rousseau ở Geneve. Piaget dự kiến chỉ dùng 5 năm để nghiên cứu tâm lý trẻ em. Nhờ được nghiên cứu tự do và dễ dàng do địa vị mới này Piaget đã xuất bản 5 cuốn sách: Ngôn ngữ và tư duy ở trẻ ( 1923) Phê phán và lập luận ở trẻ(1924) Quan niệm của trẻ em về Thế giới (1926) Quan niệm của trẻ em về tính nhân quả vật lý (1927) Phán xét của trẻ em về đạo đức ( 1932).

Các sách được đọc và luận bàn rộng rãi. Piaget nổi tiếng là nhà tâm lý trẻ em tuy không có một bằng đại học nào vế tâm lý. Danh tiếng của Piaget nổi lên như cồn ở Châu Âu. Sự chú ý của công chúng làm phiền Piaget vì ông coi các ý kiến trong các cuốn sách đó rất sơ đẳng, chưa phải là những khẳng định cuối cùng.

Trong vài năm sau; Piaget tiếp tục nghiên cứu ở Viện J.J Rousseau, dạy triết học ở trường Đại học Neuchatel, học tâm lý hình thái(gestalt) quan sát chính các con mình.

Từ 1929 - 1945 đạt nhiều chức vụ hàn lâm và hành chính ở Đại học Neuchâtel cũng như nhiều địa vị khác như là Chủ tịch Uỷ ban UNESCO của Thuỵ Sĩ. Nghe nói về các công trình của Piaget, A. Einstein động viên ông nghiên cứu về các khái niệm thời gian, tốc độ và vận động. Từ đó, đã ra 2 cuốn sách đầy khiêu khích: Khái niệm của trẻ về thời gian và Khái niệm của trẻ về vận động và vận tốc (1946)

Năm 1940, 1950 được đánh dấu bằng một loạt các vấn đề về những dạng khác nhau của phát triển tâm trí giáo dục, lịch sử của tư duy, lôgic và lý thuyết về nhận thức. Ông có các chức danh: Giáo sư tâm lý các trường ĐH Geneve và Sorbone. Giám đốc Viện khoa học giáo dục, và Giám đốc Phòng Quốc tế Giáo dục.

1969: Hội Tâm lý Mỹ tặng Piaget " Đóng góp xuất sắc cho khoa học" do tầm nhìn cách mạng đối với bản chất của kiến thức con người và trí thông minh sinh học. Piaget là người Châu Âu đầu tiên nhận giải đó.
Piaget tiếp tục câu đố về tư duy trẻ cho tới khi ông mất ngày 16-9-1980 ở tuổi 84. Ông đã viết 40 cuốn sách, khoảng 100 bài viết về tâm lý trẻ em.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
Sơ lược tiểu sử Piaget
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học nhận thức-
Chuyển đến