NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 NHỮNG ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU GIỮA VIỆC HỌC Ở CON VẬT VÀ CON NGƯỜI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 60
Join date : 14/06/2009
Age : 29
Đến từ : heart

Bài gửiTiêu đề: NHỮNG ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU GIỮA VIỆC HỌC Ở CON VẬT VÀ CON NGƯỜI   Wed Sep 23, 2009 7:31 am


NHỮNG ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU GIỮA VIỆC HỌC Ở CON VẬT VÀ CON NGƯỜI

1. Khái niệm HỌC:
Học được chia thành hai loại: có chủ định và không chủ định
1.1 Không chủ định (học ngẫu nhiên): Là nắm được tri thức, kinh nghiệm, hình thành kỹ năng, kĩ xảo, cũng như các phương thức hành vi khác thông qua những hoạt động sống hằng ngày.
1.2 Có chủ định (hoạt động học): Là hoạt động đặc thù của con người, được điều khiển bởi mục đích tự giác là lĩnh hội những tri thức, kỹ năng, kĩ xảo mới, những giá trị, phương thức hành vi một cách hệ thống và khoa học.
2. Điểm giống nhau giữa việc học ở người và ở động vật:
2.1 Ở con người và con vật đều có cách học ngẫu nhiên.
2.2 Là quá trình được thực hiện ở hai hoặc nhiều chủ thể.
Để hình thành những tri thức, kỹ xảo, kinh nghiệm mới thì cả người và vật để phải tiếp xúc với một hay nhiều chủ thể khác đóng vai trò DẠY.
3. Điểm khác nhau giữa việc học ở con người và con vật:

Con người Con vật
Kinh nghiệm của học không chủ động có thể làm cơ sở cho việc này sinh những kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mới. Kinh nghiệm của học không chủ định không có thể làm hình thành những kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mới.
Có ý thức Có ý thức (nhưng hạn chế)
Có mục đích, động cơ ( theo Leonchev, “để hình thành thao tác, hành động, hoạt động học thì cần có mục đích, động cơ) Không có mục đích, động cơ trong việc học.
Quá trình học ở người là quá trình lĩnh hội kinh nghiệm xã hội - lịch sử (Vưgotxky) Không có quá trình lĩnh hội kinh nghiệm xã hội lịch sử.
Cơ sở của việc học ở người là các hoạt động cấp cao ở não người như: tư duy, chú ý,... Cơ sở của việc học ở động vật là phản xạ có điều kiện (Pavlop).
Sử dụng ngôn ngữ làm công cụ thể hiện rõ trong quá trình xuất tâm và nhập tâm. Có ngôn ngữ (nhưng chỉ là ngôn ngữ bậc thấp: hú, gào,...)
HOẠT ĐỘNG HỌC HỌC


۞Tài liệu tham khảo:
1. Lê Văn Hồng, “Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm”, NXB. ĐHQG Hà Nội.
2. Phan Trọng Ngọ, “Dạy học và phương pháp dạy học ở nhà trường”, NXB ĐH Sư phạm.
3. Trần Thị Hương, “Giáo dục đại cương”, NXB ĐH Sư phạm Tp. HCM.
4. Nguyễn Xuân Thức, “Tâm lý học đại cương”, NXB ĐH Sư phạm.
Pt. Nguyễn Ngọc Duy
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://ngoinhatraitim.forumotion.net
 
NHỮNG ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU GIỮA VIỆC HỌC Ở CON VẬT VÀ CON NGƯỜI
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cần giúp đỡ về hiện tương hút nhau giữa hai tàu
» Mẫu nhân vật dere lý tưởng của bạn là gì? =)) Bạn là dere nào? =))
» Chia sẻ nick facebook cho nhau =))
» Natsume and Mikan
» Tổng hợp các bài viết về trang thiết bị hàng hải

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học sư phạm-
Chuyển đến