NGÔI NHÀ TRÁI TIM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 Sự hình thành kĩ xảo

Go down 
Tác giảThông điệp
xin làm một điểm tựa
Admin
xin làm một điểm tựa


Tổng số bài gửi : 411
Join date : 18/06/2009
Age : 35
Đến từ : heart

Sự hình thành kĩ xảo Empty
Bài gửiTiêu đề: Sự hình thành kĩ xảo   Sự hình thành kĩ xảo Icon_minitimeWed Nov 04, 2009 6:31 pm

Đề tài: SỰ HÌNH THÀNH VỀ KĨ XẢO

1. Khái niệm kĩ xảo:
- Hành động tự động hóa: Là một hành động có ý thức, có ý chí nhưng do được lặp đi lặp lại hay do luyện tập mà về sau trở thành những hành động tự động, nghĩa là không cần có sự kiểm soát trực tiếp của ý thức mà vẫn được thực hiện hiệu quả.
- Định nghĩa: Kĩ xảo là hành động đã được củng cố và tự động hóa.
2. Đặc điểm của kĩ xảo:
- Kĩ xảo không bao giờ thực hiện đơn độc, tách rời khỏi hành động có ý thức. Trong hành động có ý thức, kĩ xảo quan hệ nhiều đến biện pháp hoàn thành hành động mà không quan hệ đến mục đích và cách thức hành động.
- Mức độ tham gia của ý thức rất ít, thậm chí có khi cảm thấy không có sự tham gia. Nhưng không tuyệt đối, mà ý thức luôn luôn thường trực và can thiệp kịp thời khi có vấn đề xuất hiện.
- Không nhất thiết phải theo dõi bằng mắt, mà kiểm tra bằng cảm giác vận động.
- Động tác thừa bị loại trừ. Những động tác cần thiết ngày càng nhanh, chính xác và tiết kiệm.
- Kĩ xảo có thể di chuyển dễ dàng tùy theo mục đích và tính chất chung của hành động.
3. Sự hình thành kĩ xảo: Cũng cố là điều kiện để hình thành kĩ xảo.
- Làm cho học sinh hiểu biện pháp hành động.
• Cho học sinh quan sát hành động mẫu, kết quả mẫu, hướng dẫn, chỉ vẽ.
• Giúp học sinh nắm được cách thức, lề lối, quy tắc, phương tiện để đạt kết quả, đặt biệt là các thủ thuật then chốt.
- Luyện tập.
• Cho học sinh biết mục đích luyện tập.
• Theo dõi để điều chỉnh cho đúng với hành động mẫu.
• Tập đủ lần. Và việc xác định số lần luyện tập tùy thuộc vào đặc điểm tâm lý của từng học sinh.
• Bài tập phải có hệ thống.
• Không được ngắt quãng trong thời gian dài.
- Tự động hóa. (cấu trúc hành động đã thay đổi về chất)
• Bao quát hơn, bớt dần mục tiêu bộ phận.
• Tiết kiệm: Bớt động tác thừa, gộp động tác, cữ động chính được nổi bật.
• Giảm dần sự tham gia của ý thức.
• Tốc độ nhanh, chất lượng cao và duy trì kết quả điều đặn.
• Là một khâu của hành động phức tạp.
PM. Nguyễn Ngọc Duy

Về Đầu Trang Go down
 
Sự hình thành kĩ xảo
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Thói quen hình thành như thế nào?
» Thói quen hình thành như thế nào?
» Lý thuyết về hình thành nhận thức ở trẻ em
» Lo6gic hình thành khái niệm
» GIỚI THIỆU LÝ THUYẾT CỦA P.IA GALPÊRIN VỀ CÁC BƯỚC HÌNH THÀNH HÀNH ĐỘNG TRÍ TUỆ

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học sư phạm-
Chuyển đến