NGÔI NHÀ TRÁI TIM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

  Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH:

Go down 
Tác giảThông điệp
hongtam_sp

hongtam_sp


Tổng số bài gửi : 7
Join date : 31/03/2010

 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Empty
Bài gửiTiêu đề: Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH:    Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Icon_minitimeWed Oct 20, 2010 2:43 am

Cơsở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH:

I) Mối quan hệ giữa HĐD và HĐH:

1) Hoạt động dạy:


Là hoạt động của người lớn tổ chức và điều khiển hoạt độngcủa tẻ nằm giúp chúng lĩnh hội nền VHXH, tạo sự phát triển tâm lý, hình thànhnhân cách.
2) Hoạt động học:



Hoạt động đặc thù của con người được điều khiển bởi mục đíchtự giác là lĩnh hội những tri thức kỹ năng, kĩ xảo mới, những hình thức hành vivà những dạng hoạt động nhất định, những giá trị.
3) Mối quan hệ



- HĐD và HđH là sự tương tác lẫn nhau giữa 2 mặt của 1hoạt động: hoạt động dạy học. Sự tồn tại và phát triển cảu mặt này quy định sựtồn tại và phát triển của mặt kia.
- Hoạt động dạy có chức năng định hướng hành động học củangười học trong 1 quá trình dạy học cụ thể.
- Trong bất kì qua trình dạy học nào cũng tồn tạo sựtương tác giữa 3 yếu tố: người dạy, người học và đối tượng dạy hoc.
- Đối tượng của hoạt động dạy là hoạt động học của ngườihọc hoặc chính bản thân người học.
- Trong hệ thống giáo dục trước đây, ối quan hệ giữangười dạy và người học là quan hệ chủ thể - đối tượng. GV là chủ thể, toànquyền quyết định mục tiêu, nội dung, phương pháp tác động đến người học. Cònngười hcọ là vật thụ động trước uy lực của người thầy.
- Trong dạy học hiện đại, hoạt động dạy được quy về cáchoạt động định hướng, giúp đỡ, tổ chức. điều chỉnh và động viêncác hoạt độnghọc tập cũa học viên. Sự định hướng của người dạy được thực hiện thông qua việctạo ra môi trường sư phạm, trong đó bao hàm các yếu tố cần có đối với sự pháttriển cảu người học, mà xã hội đặt ra cà các cách để giải quyết chúng. Theoquan niệm hiện đại, trong mọi trường hợp, người dạy không phải là người đạidiện chủ yếu nền văn hóa mà người học phải tiêp nhận. Người học phải trực tiếpđối mặt với đối tượng học tập. người dạy đã chuyển biến thành người tham vấn,trợ giúp.
ü Mô hình truyền thống:
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image001Giáo viên Học sinh
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image002 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image003Đối tượng học
è tác động 1 chiều
ü Mô hình hiện đại:
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image004 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image005Giáo viên học sinh
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image006 Đối tượng học
è tác động đa phương
II) Mốiquan hệ giữa mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học:


1) Khái niệm mục tiêu:


Được hiểu là sự cụ thể hóa của mục đích, hình dung mục đích,theo các giai đoạn, cấp độ, phạm vi, mức độ nhất định của chủ thể
è Mụ tiêu GD: là sự thể hiện và vận dụng những mụcđích giáo dục trong từng lĩnh vực giáo dục xác định ở từng thời gian xác định.
2) Khái niệm mục đích:



Là sự dự kiến trước kết quả của hoạt động.
è Mục đích giáo dục: là mô hình nhân cách của conngười mà gaió dục cần đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội trong một giaiđoạn lịch sử cụ thể.
3) Khái niệm nội dung dạy học:



Là một bộ phận được chọn lọc trong nền Vh của dân tộc vànhân loại – đó là hệ thống những tri thức, cách thức hoạt động, những kinhnghệm hoạt động sáng tạo và những tiêu chuẩn về thái độ đối với thế giới, conngười phù hợp về mặt sư phạm nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cáchngười học
.4) Khái niệm phương pháp dạy học:


Là cách thức hoạt động tương tác, phối hợp, thống nhất cảuGV và HS trong HĐD và HĐH, được tiến hành dưới vai trò chủ đạo của GV nhằm thựchiện các nhiệm vụ Dh.
5) Quan hệ giữa mục tiêu, nội dung, và phương phápdạy học:



- Xác định mối quan hệ giữa mục tiêu, nội dung và phươngpháp.
Trước đây, quan niệm phổ biến cho rằng quan hệ giữa 3 yếu tốMT, ND, PP là quan hệ tuyến tính.
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image007 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image008MT ND PP
è người dạy dựa vào mục tiêu để cấu trúc nội dung dạyhọc. Sau đó, căn cứ vào nội dung dạy học để sạon thảo và sử dụng PPDH phù hợp.
Ngày nay, do MT và ND luôn thay đổi, cơ động và tính độc lậpnhất định, nhất là yếu tố MT. Do đó, ta có sơ đồtương tác:
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image009 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image010MT
 Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH: Clip_image001ND PP
è việc cấu trúc dạy học không chỉ dựa vào mục tiêu màphải căn cứ vào phương pháp. Việc đưa ra PP không chỉ dựa vào việc soạn thảo NDdạy hcọ mà còn căn cứ vào MT. Giữa MT, ND, PP có sự tác động qua lại, việc đưara 1 bản đồ không còn chỉ dựa vào 1 vấn đề khác mà cón sự chuyển hóa, kết hợpgiữa 2 cái còn lại.
Về Đầu Trang Go down
 
Cơ sở lý luận dạy học của việc đổi mới PPDH:
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cơ sở thực tiễn của việc đổi mới PPDH:
»  Cuộc tranh luận thánh thần
» Số 7 :“Sinh viên và việc làm thêm”
» Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên
» Việc Làm Thêm Cho Sinh Viên

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Giáo dục học :: Ứng dụng CNTT trong dạy học-
Chuyển đến