NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 LỊCH SỬ TÂM LÝ HỌC

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
xin làm một điểm tựa
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 411
Join date : 18/06/2009
Age : 29
Đến từ : heart

Bài gửiTiêu đề: LỊCH SỬ TÂM LÝ HỌC   Thu Jun 25, 2009 8:57 pm

Cả nhà thân! Năm sau mình mới học về lịch sử nghành tâm lý. Bây giờ mình tìm hiểu trước đôi chút nha

Thuật ngữ Tâm lý học được dùng lần đầu tiên trong
"Yucologia hoc est de hominis perfectione, anima, ortu", do nhà triết
học kinh điển người Đức Rudlof Goeckel (La tinh hóa Rudolph Goclenius
(1547-1628)) viết ra, được phát hành tại Marburg vào năm 1590. Tuy
nhiên, thuật ngữ này đã được nhà nhân văn học người Croatia là Marko
Marulić (1450-1524) dùng trong thực tế từ sáu thập kỷ trước đó trong
tiêu đề của chuyên luận La tinh của ông "Psichiologia de ratione animae
humanae". Mặc dù chính chuyên luận không được bảo tồn, tiêu đề của nó
xuất hiện trong danh sách các công trình của Marulic được người đồng
nghiệp trẻ hơn của ông là Franjo Bozicevic-Natalis biên dịch trong
"Vita Marci Maruli Spalatensis" của mình (Krstić, 1964). Điều này tất
nhiên có thể không phải là việc sử dụng đầu tiên, nhưng nó là việc sử
dụng được ghi lại trên tài liệu sớm nhất hiện tại biết được.

Thuật
ngữ đã bắt đầu được dùng rộng rãi kể từ khi nhà triết học duy tâm người
Đức Christian Wolff (1679-1754) dùng nó trong Psychologia empirica and
Psychologia rationalis của ông (1732-1734). Sự phân biệt giữa tâm lý
học kinh nghiệm (empirical) và lý trí (rational) này được đề cập trong
Encyclodedie của Diderot và được Maine de Biran phổ cập tại Pháp.

Nguồn
gốc của từ tâm lý học (psychology) là psyche (tâm lý) rất gần giống với
"soul" (linh hồn) trong tiếng Hy Lạp, và tâm lý học trước đây đã được
coi như một nghiên cứu về linh hồn (với ý nghĩa tôn giáo của thuật ngữ
này), trong thời kỳ Thiên Chúa Giáo. Tâm lý học được xem là một ngành y
khoa được Thomas Willis nhắc đến khi nói về tâm lý học (trong Doctrine
of the Soul) với các thuật ngữ về chức năng não, một phần của chuyên
luận giải phẫu 1862 của ông là "De Anima Brutorum" ("Hai thuyết trình
về Linh hồn của Brutes").

* Người sáng lập của ngành tâm lý học
là Wilhelm Wundt. Vào năm 1879 ông thiết lập phòng thí nghiệm tâm lý
học đầu tiên ở Leipzig, Đức. Ông tách Tâm lý học ra khỏi các khoa học
khác, từ đây tâm lý học trở thành khoa học độc lập. Ông là người theo
chủ nghĩa cấu trúc ghestal, quan tâm đến những gì tạo thành ý thức và
mong muốn phân loại não ra thành những mảng nhỏ khác nhau để nghiên cứu
từng phần riêng biệt. Ông sử dụng phương pháp xem xét nội tâm, yêu cầu
một người tự nhìn vào nội tâm và ý thức của bản thân để nghiên cứu.
Những người theo chủ nghĩa cấu trúc cũng tin rằng một người phải được
huấn luyện để có thể tự xem xét nội tâm của mình.
* Những người
đóng góp cho tâm lý học trong những ngày đầu tiên bao gồm Hermann
Ebbinghaus (người tiên phong nghiên cứu trí nhớ), Ivan Petrovich Pavlov
(người Nga đã phát hiện ra quá trình học hỏi thông qua những điều kiện
kinh điển-phản xạ có điều kiện, là khái niệm quan trọng trong nghiên
cứu tâm lý cấp cao con người - ("sinh lý thần kinh cấp cao") và Sigmund
Freud. Freud là người Áo đã có rất nhiều ảnh hưởng đến môn tâm lý học,
mặc dù những ảnh hưởng này thiên về sinh vật hóa hơn, đóng góp cho
ngành khoa học tâm lý. Thuyết của Freud cho rằng cấu trúc hành vi người
được thúc đẩy bởi các thành tố cơ bản là ý thức-tiềm thức-vô thức, dựa
trên cơ chế "thỏa mãn và dồn nén".
* Ngày nay, vị trí tâm lý học có
vai trò quyết định đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)
đã định nghĩa sức khỏe là sự tương tác của mối liên hệ giữa Xã hội-Thể
chất-Tinh thần con người. Năm 1972 Leonchiev đã làm sáng tỏ khái niệm
về nghiên cứu tâm lý con người dựa trên hay hướng đến hoạt động có đối
tượng. Xây dựng liệu pháp tâm lý trên hoạt động tích cực của cá nhân.
Yếu tố tiền đề quyết định đến hành vi và năng lực cá nhân đó phương
tiện trong cấu trúc hoạt động có đối tượng của cá nhân trong môi trường
nhất định. Tổng hòa các mối quan hệ xã hội.



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
LỊCH SỬ TÂM LÝ HỌC
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học đại cương-
Chuyển đến