NGÔI NHÀ TRÁI TIM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

NGÔI NHÀ TRÁI TIM

Hãy cho - Hãy nhận - Hãy sống bằng cả con tim
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

 

 HIỆN TƯỢNG RẠCH TAY- HÀNH XÁC

Go down 
Tác giảThông điệp
bienvang

bienvang


Tổng số bài gửi : 11
Join date : 24/06/2009

HIỆN TƯỢNG RẠCH TAY- HÀNH XÁC Empty
Bài gửiTiêu đề: HIỆN TƯỢNG RẠCH TAY- HÀNH XÁC   HIỆN TƯỢNG RẠCH TAY- HÀNH XÁC Icon_minitimeSat Apr 10, 2010 10:22 pm

LỜI MỞ ĐẦU:
Trước đây, nóng nhất trên mạng thường là những màn “show hàng”, chat sex thì nay nhiều teen còn kháo nhau chuyện “rạch chat’ tức là vừa chat vừa rạch tay rồi gửi webcam cho bạn chat xem để chứng tỏ bản lĩnh của mình.
Sử dụng công cụ tìm kiếm Google với từ khóa “Rạch tay” chỉ trong chưa đầy một giây chúng ta đã có đến hơn 14.000 kết quả, trong đó có hơn hàng trăm bài viết từ các blog cá nhân. Kèm đó là hàng ngàn bức ảnh chụp các hình rạch tay mà các thanh thiếu niên “tự sướng” trên blog để khoe với bạn bè. Thậm chí còn có cả những đoạn video clip quay bằng điện thoại di động quay trực tiếp những cảnh rạch tay “hành xác” được post lên và đã có hàng trăm ngàn lượt người truy cập để xem.
Trào lưu rạch tay hành xác đang ngày càng lan rộng và có nhiều ảnh hưởng đến một số lượng khá lớn thành viên của giới trẻ. Đây cũng là vấn đề nan giải đặt ra cho những nhà giáo dục, các bậc phụ huynh và xã hội. Chúng ta cần có những hiểu biết về vấn đề này nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực nhất.


A. NỘI DUNG:
I. ĐẶC ĐIỂM TÂM – SINH LÍ LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN:
Theo quy ước quốc tế, tuổi vị thành niên là độ tuổi từ 10- 19. Đây là một trong các giai đoạn chuyển tiếp phức tạp nhất trong cuộc đời con người. Xét về mặt sinh lí lẫn tâm lí, các em thay đổi và phát triển nhanh chóng và sự thay đổi nhanh chóng này chỉ đứng thứ hai sau giai đoạn sơ sinh.
1. Đặc điểm sinh lí:
Lứa tuổi này có đặc điểm phát triển mạnh về chiều cao và sức nặng. Ở nam sự phát triển bắt đầu từ 13 tuổi và con gái phát triển sớm hơn ở tuổi 11, 12 và tăng nhanh đến 18, 19 ở nam và 17, 18 ở nữ. Sự phát triển này không đồng nhất, mà còn tùy thuộc vào hoàn cảnh địa lí, văn hóa gia đình.
Đây là giai đoạn được đặc trưng với các dấu hiệu của tuổi dậy thì ở cả nam và nữ. về mặt giải phẫu sinh lí và thể chất, đứa trẻ có những điều kiện chín muồi cơ bản mà đặc điểm nổi bật nhất là sự phát triển của quá trình phát dục. Bên cạnh đó là quá trình cải tổ của cơ thể về mặt hình thái của các mô và các tuyến nội tiết như các tuyến sinh dục, tuyến giáp trạng, tuyến thượng thận…
Những đặc trưng của tuổi dậy thì diễn ra ở trẻ em nữ vào khoảng 11-13 tuổi, ở em trai từ 13- 15 tuổi. Trong giai đoạn phát triển này, ngực lông nách, ở bộ phận sinh dục của các em gái phát triển, đồng thời xuất hiện kinh nguyệt, dấu hiệu chính của sự dậy thì đầy đủ. Ở các em trai, ngực bắt đầu nở nang, những dấu hiệu phụ của bộ phận sinh dục phát triển và cuối cùng là hiện tượng xuất tinh báo hiệu sự chín muồi của quá trình phát dục.
Chính sự thay đổi về sinh lí như đã đề cập ở trên làm cho các em có ấn tượng sâu sắc rằng: “ Mình không còn là trẻ con nữa”. Dự xuất hiện ý nghĩ về sự thay đổi vai trò xã hội của đứa trẻ rõ ràng có những cơ sở khách quan. Điều đó dẫn đến nhiều thay đổi về mặt tâm lí.
2. Đặc điểm tâm lí:
12 điểm tương phản tâm lí lứa tuổi dậy thì theo tư tưởng của Stanley Hall:
Tuổi dậy thì hoạt động hăng hái, nhưng cũng dễ có nhược điểm: lúc này hoạt động hăng hái, không quan tâm đến sức khỏe, dễ mắc chứng lao lực. Lúc khác lại lười biếng, ngại làm việc, hoặc không làm việc được như trước, vì đã gắng sức quá trong khi bồng bột. vả lại những biến động trong thân xác cũng làm kiệt sức, làm mỏi mệt thần kinh, gây trạng thái nhọc nhằn, chán ngán hoạt động.
Tuổi dậy thì dễ vui mà cũng dễ buồn: Có khi chỉ vì một căn cớ không đâu, đang vui như hoa nở, bỗng lại ủ dột như chiều thu. Ngay đến chính các em cũng không biết lí do tại sao. Thông qua việc tìm hiểu những trang nhật kí cho ta thây1 tâm hồn thiếu niên thiếu nữ theo thời tiết, với bất cứ biến cố nào xảy ra nơi vạn vật trong vũ trụ như thông cảm với tâm hồn chúng.
Tuổi dậy thì tự tôn, nhưng cũng tự ti: Ưa khoe khoang, tự kiêu, dễ xúc động về những lời khen chê, vì vinh dự, nhưng cũng dễ chán nản khi gặp một trở lực nhỏ. Chúng tưởng mình thiếu tài lực và hành động trở nên nhút nhát. Rồi tự tạo cho mình một khối sầu u uất không muốn thổ lộ cùng ai. Để vơi sầu, chúng thường chọn cách ghi nhật kí hoặc những hành động riêng do chính chúng tự tạo như hút thuốc lá, chát,…
Tuổi dậy thì được đặc trưng bởi tính quảng đại nhưng đôi lúc cũng khá ích kỷ. Trong lúc hào hứng có thể rất hy sinh, ghét ích kỉ nhưng nhiều khi cũng không ngần ngại gạt bỏ những lợi ích của người khác mà chỉ nghĩ về lợi ích chính bản thân mình.
Lứa tuổi này vừa muốn làm thiên thần vừa mong muốn làm những Satan. Một đằng muốn sống hợp luân lí, phong tục, một đằng có khuynh hướng thoả mãn dục vọng của bản thân. Lí do rất dễ hiểu, vì ở lứa tuổi này, ý chí của các em chưa phát triển đầy đủ, lại bị lôi kéo mảnh liệt bởi những khuynh hướng mới vừa xâm nhập vào tâm hồn các em khiến chúng khó tìm đủ nghị lực mà vượt qua cám dỗ.
Tuổi dậy thì đôi lúc thích sống yên tĩnh một mình, lúc lại rạo rực, sôi nổi muốn hòa nhập cuộc sống với nhóm bạn: Hình ảnh và vai trò của những người bạn chiếm một vị thế vô cùng đặc biệt trong lòng của tuổi trẻ. Vị thế này đôi khi còn quan trọng hơn so với cha mẹ.
Tuổi trẻ luôn mong muốn cuộc sống của mình lí tưởng, cao thượng như những vị anh hùng hào kiệt. điều này thể hiện rõ qua việc các em thường tìm mọi cách để chúng tỏ bản thân mình.
Đôi lúc, chúng thắc mắc về mọi vấn đề trong cuộc sống, đi tìm những cách giải thích thoả đáng cho những thắc mắc đó. Thế nhưng đôi khi, chúng lại thờ ơ với mọi thứ ngay cả vấn đề quan trọng nhất như chuyện học hành.
Trình độ tư duy của các em cũng phát triển nhiều so với những giai đoạn trước đó làm cho chính các em nảy sinh mâu thuẩn trong việc học tập trao dồi tri thức. Nó được thể hiện rõ nét qua việc các em đọc sách có lúc các em thừa nhận những quan điểm của tác giả nhưng trong một số hoàn cảnh khác các em nhanh chóng bác bỏ những quan điểm đó.
Tuổi trẻ có tính sáng tạo, cách mạng: chúng muốn phá bỏ những trật tự cũ sẵn có và thay vào bằng những trật tự mới do chính các em sáng tạo ra. Thế nhưng, khi có được trật tự mới các em lại mong muốn được sử dụng lại nhựng trật tự trước đây. Có thể giải thích điều này vì óc phán đoán và sự chín muồi về chức năng cơ quan thần kinh của các em còn non nớt.
Tuổi trẻ nhiều khi tỏ ra sáng suốt, thông hiểu và có óc xác thực rất cao nhưng nhiều khi lại hành động như những đứa trẻ lên ba.
3. Đặc điểm nhân cách:
Nhân cách của tuổi trẻ chịu khá nhiều những tác tác động từ môi trường, gia đình và giáo dục.
Nhân cách của tuổi trẻ phần lớn ảnh hưởng từ bạn bè. Xã hội hiện nay phát triển, giới trẻ nhanh chóng được tiếp cận với nền công nghệ thông tin vô cùng hiện đại. Các em nhanh chóng hòa nhập và tiếp thu với những nền văn hía trên thế giới và đặc biệt là nền văn hóa phương Tây.
Giai đoạn, lứa tuổi này trẻ đã có khả năng nhận định được các quan điểm trừu tượng như luân lý đạo đức, đánh giá giá trị bản thân và những người xung quanh.
II. TRÀO LƯU HÀNH XÁC KIỂU RẠCH TAY:
1. Một số dấu hiệu biểu hiện của hiện tượng “ Rạch tay”:
EMO là danh từ được bắt nguồn từ chữ “Emotion” (cảm xúc) để chỉ một trào lưu văn hóa, Emo là tôn thờ lối sống ủy mị. Trào lưu này đã xuất hiện ở các nước phương Tây từ hàng chục năm trước nhưng có mặt ở Việt Nam thì khoảng 5 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, nếu như trước đây những người tự nhận mình là Emo, trào lưu sống theo cảm xúc xuất phát từ Nhật bản, mới dám khiến mình đau mỗi khi đắm chìm trong sự buồn chán. Thì bây giờ, tìm đến những chiếc dao lam sắc nhọn lại là thói quen của rất nhiều bạn trẻ, kể cả những chuyện to tát hay những chuyện đơn giản là chỉ muốn tự thể hiện “bản lĩnh” của kình.
Khi bế tắc trong cuộc sống, các em thường đè nén nỗi buồn bằng cách “giải tỏa” trên nỗi đau xác thịt, thường người ta cố dấu đi và coi đó là bí mật của riêng mình. Nhưng đa số giới trẻ hiện nay lại có xu hướng công khai hóa quá trình hành xác bằng việc tung hô một số kiểu ảnh và clip lên mạng kèm theo sự háo hứa khi thông báo ầm ỹ với bạn bè rằng “Tôi đang tự hành xác đấy”
Các em sử dụng những dụng cụ như dao lam hay những mảnh vỡ thủy tinh để cứa vào tay của mình. Những vết cứa thường không sâu nhưng đủ để để lại những vết sẹo sau đó.
Những vết cắt thông thường là chữ “Emo”, tên của một người nào đó có ý nghĩ với các em, hay đơn giản chúng chỉ là những vết cứa chằn chịt. Nhiều bạn trẻ tập trung thi nhau rạch tay xem ai rạch được nhiều hơn, chảy máu nhiều hơn. Có một cách kinh dị để các bạn trẻ đọ xem ai rạch rỉ nhiều máu hơn là họ dùng giấy lau để thấm, máu của ai thấm qua nhiều lớp giấy hơn thì người đó thắng. Rồi có vô vàn cách đua đòi nhau: ai rạch nhiều vết hơn, ai rạch đẹp hơn, ai khắc tên người yêu lâu không bị liền da nhất…Thậm chí một số bạn trẻ còn xem các vết rạch trên tay là thứ để phên biệt đẳng cấp, phân biệt thứ hạng và bản lĩnh.
2. Những nguyên nhân chủ quan:
Theo như thống kê của chúng tôi, những nguyên nhân chủ quan của các em thường là những nguyên nhân như: Bị điểm kém, bất hòa với bạn bè, bố mẹ…Sau đây là một số trích dẫn ý kiến của một số người trong cuộc mà chúng tôi thu nhận và tham khảo trên một số bài viết:
“ Hôm nay cãi nhau với mama….Bị đánh! Tức quá cầm dao rọc giấy lên..Dao cùn nên đâm mấy nhát đầu tiên chưa rách, chỉ hơi đau chút…Nghiến răng làm phát thứ hai…Eo ơi tê tê!”- trích từ Blog...BK_LOVE
“ Bà già lại mắng, sao lúc nào cũng cứ phỉ la toáng lên thế nhỉ, mới nghỉ học có mấy buổi mà làm như bỏ học đến nơi không bằng. Cắt cái cho đỡ chán đời..”- Trích từ blog Ohhmy…
Điển hình như cậu bé tên Hoàng, học lớp 11 tại một trường trung học ở Hà Nội. Cậu đã khóa trái cửa phòng dùng dao lam khía lên tay rồi nặn cho máu chảy ra. “Thành quả” là sau hai tuần cậu đã có được chiến tích là chữ EMO.
Trường hợp khác là cô bé An Khánh, nhà ở phố Hoàng Cầu Hà Nội. Mỗi lần mẹ cô bé đi họp phụ huynh về thường nửa đùa nửa thật:”Con không bằng một nửa của chị”. Mỗi lần như thế cô bé lại bỏ vào phòng khóa trái cửa và tìm đến trò “rạch tay”. Theo cô bé, mỗi lần thấy máu chảy ra, Khánh cảm thấy khoan khoái cực độ như thể mình vừa làm được một điều gì to tát lắm. Dần dần cô bé tự huyễn rằng mình cũng có thể làm được những điều mà cả bố mẹ và chị gái không bao giờ làm được.
Tóm lại những người trong cuộc khi tìm đến với trò “rạch tay” hành xác này họ cảm thấy được giải tỏa, chứng tỏ mình. Họ cảm thấy mình mạnh mẽ hơn khi thực hiện những hành vi này. Theo họ chỉ có những người thực sự mạnh mẽ mới dám tự làm đau mình.
3. Ý kiến của một số chuyên gia nghiên cứu về vấn đề này:
Theo PGS.TS Nguyễn Hồi Loan- Chuyên gia Tâm lý học của Trường đại học KHXH&NV: “Đây là hiện tượng mới lạ trong xã hội Việt Nam hiện nay. Trước hết khẳng định các em này không hề có dấu hiệu của bệnh tự hành xác. Đây là hành vi thiếu hụt kỹ năng sống, không phải vấn đề bệnh lý”. Và cũng theo ông, lý giải nguồn gốc sâu xa, bản chất của việc “hành xác”: trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, đã có những giái đoạn con người cũng trải qua quá trình tự làm dau mình. Đó là một phản xạ trong quá trình thích ứng để tồn tại, phát triển của con người, điển hình là việc xăm mình. Trên thực tế, sâu bên trong hành vi đó là sự yếu đuối của con người, sự thiếu tự tin của họ trong chinh phục thiên nhiên. Việc xăm lên mình những hình ảnh của một số con vật hùng mạnh như dại bàng, hổ…Tạo cho họ một sức mạnh ảo tưởng. Con người chịu làm đau đớn chính bản thân mình như thể họ muốn gào to cho mọi người biết “Tôi đang là tôi”.
Cũng theo đó, các thanh thiếu niên hiện nay tìm đến việc rạch tay hành xác để khẳng định bản thân, thu hút sự chú ý của mọi người và tự giải tỏa những căng thẳng đòi hỏi của thời đại.
Theo chuyên gia Tâm lý Lã Linh Nga, tuổi mới lớn thường lâm vào khủng hoảng và việc rạch tay hành xác nhằm để tìm hiểu, khám phá bản thân.
III. MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN THEO TÔI NHẬN ĐỊNH:
Theo chúng tôi, tuổi trẻ mang nhiều đặc tính như: ngang bướng, lí tưởng hóa, thái độ ích kỉ trước thời cuộc, hoài nghi, chủ quan...thêm vào đó là do ảnh hưởng của thời cuộc nên mới dẫn đến những hành vi như trên. Cụ thể hơn, đó là:
1. Nguyên nhân khách quan từ xã hội:
Nếp sống mới hiện nay đã tạo ra những căng thẳng về mặt tâm lí cho giới trẻ. Hiện nay giới trẻ nước ta chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa của các nước trên thế giới. Đặc biệt là nền văn hóa phương Tây cùng với báo chí, phim ảnh truyền hình đã tác động không nhỏ đến hành vi, nhận thức của tuổi trẻ.
Giới trẻ ngày nay thưởng tỏ ra bàng quan với những phim ảnh về luân lí đạo đức, chỉ thấy hứng thú với những hình ảnh bạo lực, chém giết…Điều này có ảnh hưởng mạnh đến thái độ và hành vi của các em.
Ngày nay giới trẻ có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin vô cùng phong phú từ những lợi ích mà internet mang lại. Một số trong giới trẻ lợi dụng mạng internet để truyền bá những lối sống, tư tưởng không lành mạnh. Mà như đã đề cập trong phần những đặc điểm tâm lí cho thấy lứa tuổi này, ý chí và thế giới quan của các em chưa thật sự đủ độ chín muồi, điều này dẫn đến việc các em không có đủ nghị lực để vượt qua những cám dỗ trên.
So với những thế hệ trước, tuổi trẻ hiện nay có cuộc sống vật chất khá đầy đủ hơn. Các em không cần phải lo vất vả mưu sinh như thời xưa. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc các em có những hành vi lệch lạc trên. Vì cuộc sống quá đầy đủ, các em không còn biết quý trọng lao động, không biết quý trọng thời gian. Dường như các em không tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, từ đó thúc đẩy các em lao vào những trò chơi mới lạ để tìm thấy những hứng thú, những cảm xúc mới.
Việc nghiện net cũng là một nguyên nhân dẫn đến hành vi rạch tay ở tuổi trẻ.
2. Nguyên nhân gia đình:
Gia đình cũng là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến việc các em tìm đến việc “rạch tay” hành xác.
Cuộc sống càng hiện đại, các bậc cha mẹ thường mải mê với công việc để kiếm thật nhiều tiền. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng chỉ cần cho con cái mình cuộc sống thật đầy đủ về vật chất là đủ, nhiều phụ huynh không có thời gian dành cho con cái. Họ không hề lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của con trẻ. Nhiều bậc phụ huynh chỉ biết đòi hỏi ở con cái họ làm theo những gì mà họ monh muốn, hoàn toàn không quan tâm xem những cảm nhận nhận của chính con em mình xem trẻ có thật sự thích hay không. Các em sẽ cảm thấy bị bỏ rơi trong chính ngôi nhà của mình.
Cha mẹ đặt quá nhiều kì vọng vào con cái, đến khi con cái không thực hiện được đúng như những gì họ mong muốn thì phụ huynh thường tỏ ra thất vọng. Nghiêm trọng hơn, nhiều phụ huynh còn sử dụng bạo lực về cả mặt thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ. Điều này tạo cho trẻ ngày càng tự ti, chán ghét chính bố mẹ của mình. Các em cảm thấy mình không được tôn trọng, muốn tìm cách để chứng tỏ bản lĩnh. Các em tự làm đau chính bản thân mình để quên đi những đau đớn tổn thương về mặt tinh thần.
3. Nguyên nhân từ chính giới trẻ:
Nhu cầu lớn nhất của giới trẻ ở lứa tuổi này là nhu cầu kết bạn. Các em mong muốn hòa mình vào cuộc sống của nhóm bạn. Các em có nhu cầu cần có người chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của mình. Nếu các bậc phụ huynh không nắm rõ những nhu cầu này sẽ dẫn đến việc ngăn cản các em giao lưu với nhóm bạn. Tạo nên căng thẳng trong mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái.
Các em cũng có nhu cầu khẳng định mình, muốn làm trung tâm của mọi sự chú ý. Các em thích làm cho mọi người phải khâm phục mình để dành lấy những sự quan tâm từ người khác, đặc biệt là từ chính những người bạn đồng trang lứa. Các em cho rằng, chỉ có những “người hùng” thật sự mới dám tự làm đau mình, dám đương đầu với những đau đớn thể xác. Họ cũng quan niệm rằng làm như thế mới là “dẳng cấp”.
Tuổi trẻ có tính tự trọng, tự ái rất cao nên chỉ cần người xung quanh có những hành vi cử chỉ những lời nói “nặng” cũng làm cho các em cảm thấy bị tổn thương. Từ đó nảy sinh việc buồn bã, chán nản mất niềm tin vào cuộc sống.
Nhiều trường hợp cho rằng, nếu các em tìm đến với rượu hoặc ma túy sẽ bị xã hội kên án, vừa tốn tiền và gây nguy hại cho bản thân. Nếu họ chỉ dùng dao cứa vào tay sẽ chỉ chảy một ít máu, vài ngày sau là khỏi. Thú vui này vừa an toàn vừa đem lại những cảm giác thật mới lạ mà không sợ cha mẹ biết. Đây chính là những quan điểm lệch lạc do việc nhận thức của các em chưa đầy đủ.
Các thanh thiếu niên hiện nay chịu nhiều sức ép so với các thế hệ trước. Xã hội ngày nay đòi hỏi sự năng động, tích cực, khiến các em phải căng mình ra đáp ứng. Trong khi đó, tuổi này là giai đọn nhu cầu khẳng định mình rất lớn: bằng kết quả học tập, bằng mối quan hệ với bạn bè, trong gia đình...Khi bất lực trong những việc đó, các em muốn giải tỏa bằng cách tự làm đau mình, để thu hút sự chú ý như tuyên bố khẳng định cái “tôi”.
IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP:
1. Đối với gia đình:
Các bậc cha mẹ, phụ huynh phải quan tâm nhiều hơn nữa những nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của các em. Cha mẹ nên là những “người bạn lớn” của trẻ, không nên áp đặt những tư tưởng của mình cho trẻ, để trẻ tự do thực hiện những ước mơ lí tưởng của mình.
Kiểm soát những hoạt động của trẻ, nhanh chóng phát hiện những hành vi sai lạc để kịp thời uốn nắn và sửa đổi. Ba mẹ phải là những người phát hiện sớm nhất những dấu hiệu bất thường ở trẻ.
Dành nhiều thời gian cho trẻ hơn, vì ở lứa tuổi này các em cần những lời khuyên của cha mẹ khi cơ thể các em đang đổi thay hằng ngày. Các em có nhu cầu tâm sự với mọi người và hơn hết các em mong muốn được mọi người quan tâm đến mình.
2. Đối với nhà trường:
Giáo dục cho trẻ thế giới quan khoa học để trẻ có nhận thức đúng đắn, tránh những hành vi sai lệch.
Tạo hứng thú trong học tập bằng cách đổi mới nội dung học tập cũng như phương pháp học tập ngày càng hiện đại. Ứng dụng những công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.
Đối với giáo viên, cần trao dồi kĩ năng nghiệp vụ, đặc biệt là khả năng ứng xử và nắm bắt tâm lí lứa tuổi học sinh. Có những hành vi lời nói phù hợp tránh gây tổn thương đến tự ái của trẻ.
Nhà trường phải là nơi nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ. Hướng cho trẻ tham gia những hoạt động bổ ích, nuôi dưỡng tâm hồn, tạo ra hứng thú lành mạnh cho trẻ.
Mỗi trường học, nên lập những phòng tư vấn riêng nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc cho trẻ.
3. Đối với trẻ:
Cần rèn luyện khả năng độc lập, tự chủ khả năng phản ứng trước những đòi hỏi của xã hội.
Biết cách giải tỏa những căng thẳng của bản thân bằng những hoạt động lành mạnh. Tham gia những bộ môn thể dục thể thao, tham gia sinh hoạt ở các nhà văn hóa, câu lạc bộ…
4. Đối với xã hội:
Cần lên án những hành vi sai lệch, có những chiến dịch truyền thông lên án với những hành vi trên.
Lập ra nhiều tổ chức, một số đường dây nóng tham vấn tâm lí cho các em. Nhằm giúp các em có một nơi để tâm sự, giải tỏa những căng thẳng.
Có nhiều chương trình giáo dục giới tính, giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Tổ chúc, tuyên truyền nhiều chiến dịch từ thiện, về nguồn giúp nuôi dưỡng tâm hồn và hướng cho giới trẻ sống nhân văn hơn vì cộng đồng hơn.



B. TỔNG KẾT:
I. KẾT LUẬN:
Tuổi vị thành niên là một trong những giai đoạn sôi nổi và có lẽ phức tạp nhất của cuộc đời con người. Đó là thời điểm mà giới trẻ dám nhận trách nhiệm mới và tự mình học hỏi, thử nghiệm và khám phá. Các em đi tìm bản sắc riêng của chính mình, áp dụng những gia trị đã được lĩnh hội từ thời thơ ấu, và phát triển thêm các kỹ năng mới để trở thành người có trách nhiệm và biết quan tâm đến người khác. Khi được giúp đỡ, động viên các em sẽ phát triển tích cực và trở thành những thành viên có năng lực với nhiều đóng góp cho gia đình và cộng đồng. Với sự sáng tạo và lòng nhiệt tình của mình, giới trẻ có thể tạo ra nhiều thay đổi tích cực, đem lại một thế giới tốt đẹp hơn cho bản thân các em và cho mọi người.
II. KIẾN NGHỊ:
Vấn đề rạch tay của 1 số thành viên trong giới trẻ hiện nay là một vấn đề đang gây ra nhiều nỗi bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh cũng như tạo ra những trào lưu xấu trong xã hội. Chúng ta cần có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này từ đó sẽ có những biện pháp khả quan hơn để giáo dục nhận thức, hành vi cho giới trẻ.
Gia đình, nhà trường cần phối hợp để nâng cao chất lượng giáo dục.
Hiện nay nhu cầu được tư vấn tâm lí ở các em rất cao, ở mỗi trường học nên tổ chức những phòng tư vấn, giúp các em giải tỏa những thắc mắc về bản thân và lứa tuổi.
Cần mở ra nhiều lớp dạy kĩ năng sống cho giới trẻ, giúp trẻ có thể đối đầu với nhiều khó khăn thử thách trong cuộc sống.


TÀI LIỆU THAM KHẢO:
 Tâm lí học phát triển- Vũ Thị Nho- NXB ĐHQG Hà Nội.
 Tâm lí Sư Phạm- Đoàn Huy Oánh- NXB ĐHQG Tp Hồ Chí Minh.
 Báo Tiếp thị& Gia đình ngày 28/07/2009.
Một số trang web :
 http://www.vietcms.com
 http://www.vietnamnet.vn
Về Đầu Trang Go down
 
HIỆN TƯỢNG RẠCH TAY- HÀNH XÁC
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Hiện tượng tự tử ở thanh niên
» Hiện tượng tâm linh dưới các góc nhìn
» HIỆN TƯỢNG TỰ SÁT Ở TUỔI THANH NIÊN
» Hiện tượng giải trừ và phục hồi tự phát
» Bạo hành bất đắc dỉ

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
NGÔI NHÀ TRÁI TIM :: TÂM LÝ - GIÁO DỤC HỌC :: Kiến thức chuyên ngành :: Tâm lý học :: Tâm lý học phát triển-
Chuyển đến